40. วิธีคิด .. แบบนักธุรกิจอายุน้อยที่ประสบความสำเร็จ

ในสังคมยุคปัจจุบัน .. ทุกคนให้ความสนใจในการประกอบอาชีพนักธุรกิจด้วยกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นวัยหนุ่มสาว หรือวัยผู้ใหญ่ ต่างก็หันมาประกอบธุรกิจด้วยกันทั้งนั้น เพราะทุกการทุ่มเทแรงเงิน แรงกาย ความคิดและไอเดียต่าง ๆ สามารถสร้างผลตอบแทนกลับคืนสู่ตนเอง ซึ่งอาจจะได้มากน้อยก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ ดังนั้น การประกอบอาชีพนักธุรกิจจึงเป็นแนวทางใหม่และท้าทายกลุ่มคนรุ่นใหม่ในปัจจุบัน
จากมุมมองวิธีคิดที่ว่า นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในอดีตนั้น คือ การก่อร่างสร้างตัวจากศูนย์ถึงร้อย จากร้อยถึงพัน ถึงหมื่นและถึงล้าน ซึ่งอาจจะต้องใช้ระยะเวลายาวนานพอสมควร และธุรกิจมักประสบความสำเร็จเมื่อเป็นวัยผู้ใหญ่จนถึงวัยสูงอายุ แต่มุมมองและวิธีคิดแบบเก่าหมดไป
เพราะในตอนนี้สังคมปัจจุบันนั้นภาพแห่งความสำเร็จกลับกลายเป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ ที่มีอายุน้อย มีแนวคิด ความเป็นตัวของตัวเองด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งกลุ่มคนวัยหนุ่มสาวที่ประสบความสำเร็จเหล่านี้ต่างมีการสร้างแบรนด์ของตนเอง สร้างธุรกิจที่เติบโตแบบก้าวกระโดด บ้างก็จากร้อยสู่ล้าน บ้างก็จากศูนย์สู่ล้าน แต่หากลองสังเกตแล้วล่ะก็ พวกเขาเหล่านั้นมีวิธีคิด แนวความคิดที่คล้ายคลึงกัน และก้าวไปสู่การประสบความสำเร็จเหมือนกัน มาดูกันสิคะว่า

แนวความคิดแบบนักธุรกิจอายุน้อยเป็นอย่างไร

รวดเร็ว 
ในปัจจุบันนั้นการทำธุรกิจต้องมีความรวดเร็ว สะดวกไปกับเหตุการณ์ที่หมุนผ่านไป ในรูปแบบการติดต่อสื่อสารในช่องทางต่าง ๆ ที่อาศัยความรวดเร็ว เพราะการติดต่อซื้อขาย การสั่งของ การรับของก็ได้มีการพัฒนารูปแบบและวิธีการให้สอดคล้องตามไปด้วย การสำรวจว่าตอนนี้ตลาดเป็นอย่างไร กลุ่มลูกค้าที่สนใจ สินค้าที่กลุ่มเป้าหมายสนใจ หากมีความรวดเร็วแล้วล่ะก็ช่องทางในการทำเงิน ช่องทางในการประกอบธุรกิจก็ทำได้ไม่ยาก
ไม่หยุดนิ่ง
จะเห็นได้ว่านักธุรกิจรุ่นใหม่หลายคนที่อายุยังน้อย ไม่เคยมีใครสักคนที่หยุดนิ่งอยู่กับที่ จะมีการพัฒนาสินค้า บริการ และการโฆษณาประชาสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้การพัฒนาสินค้าที่มีตัวเลือกให้กับผู้บริโภคอย่างหลากหลาย เพื่อเพิ่มช่องทางในการตัดสินใจ ก็เป็นแนวทาง เป็นกลยุทธ์หนึ่งในการทำการตลาดของนักธุรกิจยุคใหม่ การขายสินค้าเดิม ๆ กลุ่มคนเดิม ๆ ก็มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบวิธีการ และการนำเสนอเพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ  การปรับเปลี่ยนแพคเกจ บรรจุภัณฑ์ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ได้รับการต่อยอดมากกว่าสินค้าแบบเดิม ๆ ที่เคยทำมา
ฝันให้ใหญ่
แน่นอนอยู่แล้วค่ะว่า การทำธุรกิจของกลุ่มนักธุรกิจสมัยใหม่นั้น บางรายเริ่มจากศูนย์ เริ่มต้นคิดและลงมือทำสินค้าใหม่ ๆ แบรนด์ใหม่ ๆ เพื่อขึ้นมาตีตลาด เข้ามาเป็นคู่แข่งกับสินค้าที่เคยมีวางขาย รวมไปถึงสินค้าที่ยังไม่เคยวางขายในปัจจุบัน เพื่อให้กลุ่มลูกค้าเพิ่มตัวเลือกและช่องทางในการตัดสินใจ
การค้าขายรูปแบบใหม่ที่เปลี่ยนช่องทางในการติดต่อ นำเสนอ และทุกธุรกิจต่างก็มีเป้าหมายเพื่อให้สินค้า บริการที่ผลิตขึ้น ที่สร้างขึ้น มีบทบาทและเป็นสินค้าที่วางขายในปัจจุบัน อาจจะมีหน้าร้าน ตัวแทนจำหน่าย หรือในบางรายอาจจะจำหน่ายและส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศ
ทำสิ่งที่ปรารถนา
หลายครั้งที่นักธุรกิจยุคเก่าทำในธุรกิจของตนที่สร้างมา คือ การส่งต่อรุ่นสู่รุ่น จากรุ่นพ่อสู่รุ่นลูก แต่สำหรับนักธุรกิจอายุน้อย และนักธุรกิจแนวใหม่ทำนั่นก็คือ การทำในสิ่งที่ตนรัก และทำออกมาในรูปแบบสินค้าและบริการ เพื่อให้สินค้าเพื่อให้กลุ่มคนที่ชอบสินค้าและบริการที่มีความคิดแนวเดียวกัน ชอบเหมือนกัน มากไปกว่านั้นที่เป็นผลดีของธุรกิจคือ เมื่อได้ทำในสิ่งที่รัก สิ่งที่ชอบ ก็จะสามารถทำสิ่งนั้นออกมาได้เป็นอย่างดี มีความมุ่งมั่น ตั้งใจในการทำ มากกว่ารูปแบบธุรกิจแบบเดิม ๆ
ไม่กลัวที่จะล้มเหลว
ความล้มเหลว การไม่ประสบความสำเร็จ เจ๊ง ยอดขายตก เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ในการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ จนทำให้ใครหลายคนย่อท้อในขั้นตอนนี้ไปมาก และล้มเลิกความคิดในการประกอบธุรกิจเลยก็ว่าได้ แต่สิ่งนี้คงใช้ไม่ได้กับกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ เพราะความล้มเหลวเปรียบเสมือนอุปสรรคที่ขวางตรงหน้า หากการก้าวข้ามและผ่านพ้นไปได้คือ ความแข็งแกร่ง สิ่งหนึ่งที่มีในตัวของกลุ่มคนรุ่นใหม่ คือ ความท้าทาย ดังนั้นการทำธุรกิจแล้วประสบปัญหาก็เปรียบเสมือนความท้าทาย ที่จะทำให้ประสบความสำเร็จได้เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับวิธีคิดแบบนักธุรกิจอายุน้อยที่คิด และลงมือทำ ลองผิดลองถูก จนประสบความสำเร็จ และหากในตอนนี้คุณกำลังมีไอเดีย มีความฝัน ขอเพียงแค่ลงมือทำ และก็ลองนำแนวคิดของนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จแบบข้างต้นมาประยุกต์และปรับใช้กันดูนะคะ เผื่อไอเดียใดที่สามารถทำเงินและประสบความสำเร็จได้ คุณก็อาจจะก้าวไปสู่หนทางในการประสบความสำเร็จและเป็นนักธุรกิจอายุน้อยคนใหม่ก็ได้นะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น