30. ชีวิตหลังเกษียณ 7 ข้อ...ที่โคตรจริง


"ชีวิตหลังเกษียณ 7 ข้อ...ที่โคตรจริง"
คุณวิกรม CEO อมตะ เล่าให้ฟัง 
.
1. ‘ยุคนี้อายุเราโคตรยืน’
..ด้วยการแพทย์ปัจจุบัน คุณจะอยู่กันเป็น 75-100 ลองคำนวณซิว่าเมื่อไหร่เงินเก็บที่คุณมีจะ ‘สลดเพราะใช้เงินหมดก่อนตาย’
.
2. ‘ลูกหลานเลี้ยงดูเราไม่ได้’
ไม่ใช่ลูกหลานไม่กตัญญู แต่ตัวมันเองยังเอาตัวไม่รอด จะเอาปัญญาที่ ไหนมาดูแลคนเกษียณอย่างเรา ..ภาระคือสิ่งแรกที่คนทิ้งเมื่อเกิดวิกฤต — อย่าทำตัวเราให้เป็นภาระ เพราะวิกฤตเกิดประจำ
.
3. ‘ไม่รู้จักคำว่า Passive Income’
..คำนี้สวรรค์ชัดๆ สำหรับคนที่มี ..Passive Income คือเงินที่ไหลเข้ามาหาเราเรื่อยๆ แม้ว่าเราจะหยุดทำงาน หรือ แม้กระทั่งป่วย เงินนี้ก็ยังไหลเข้ามา …การสร้าง Passive Income มันเกิดจากการลงทุนแบบซื้อของที่มูลค่าสร้างรายได้แบบไม่ขายสิ่งนั้นชั่ว ชีวิต เช่น ออมในหุ้น ออมในอสังหาให้เช่า
.
4. ‘เราไร้ค่าหลังเกษียณ เพราะงานคือการอธิบายตัวตนของเรา’
..คนเกษียณที่ไม่ได้เตรียมตัวจะจิตตกเจียนตาย เพราะรู้สึกว่าตัวเองหมดคุณค่า หมดความสำคัญ ..เขาลืมไปว่า งานคือการอธิบายตัวตนของเรา ..เมื่อคุณหยุดอธิบายตัวเอง คนก็จะค่อยๆ ไม่เห็นคุณ
.
5. ‘เจ้าของธุรกิจ เขาไม่ต้องเกษียณ’
..เหมือนไม่แฟร์ที่เราเห็นคนรวย เจ้าของธุรกิจเขาทำงานจนตายไม่มีเกษียณ ..เขาไม่ได้ต้องทำครับ เขาแค่ชอบที่จะทำ ..ที่เขาทำเพราะเขาต้องการอธิบายตัวตนของเขา เพื่อที่คนอื่นจะได้เห็นคุณค่าและให้เกียรติเขาตลอดชีวิต
6. ‘เกษียณแล้วฉันจะสบาย ไม่เป็นความจริง’
..ใครที่เกษียณแล้วสบาย คือมันสบายตั้งแต่ก่อนเกษียณ ..พวกที่พูดว่าเดี๋ยวเกษียณแล้วจะสบาย ซวยหนักทุกคนครับ
.
7 ‘ทุกอย่างในโลกนี้ มันก็แค่ประสบการณ์’
ยิ่งคุณแก่คุณก็จะพบว่า ชีวิตมันก็แค่การเดินทาง และทุก อย่างมันก็คือประสบการณ์ ..ความสุขมาก ความทุกข์มาก ล้มเหลวมาก ชนะเยอะ โดนหักหลัง โดนโกง โดนแกล้ง เมื่อเวลาผ่านไป ทั้งเรื่องใหญ่และเรื่องเล็ก ก็จะเปลี่ยนเป็นแค่ประสบการณ์เหมือนๆ กันหมด.........
.
คัดลอกมาจาก stock2morrow
จากหนังสือ สร้างล้านแรกต้องแหกกฎ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น